190 700 2

Địa chỉ: 354/82A Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP HCM

Điện thoại: 028.667.661.48 - 667.661.49    Fax: 028.3842.8164

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ khách hàng:
028.667.661.48 - 667.661.49

Hotline: 0966.966.455

Luật Đấu thầu 2013: Những điểm mới

Sáng 26/11/2013, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), trong đó có điều khoản quan trọng được bổ sung liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

duongday trambienap

Một số điểm mới của Luật Đấu thầu 2013 so với Luật Đấu thầu 2005:
- Ưu tiên nhà thầu trong nước trúng thầu => Tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước.

- Đơn giản hóa thủ tục trong hoạt động đấu thầu
- Quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, đồng thời khắc phục tình trạng bỏ thầu giá thấp nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu.
- Q
uy định hình thức mua sắm tập trung =>Hình thành cơ quan mua sắp tập trung, tổ chức mua sắm chuyên nghiệp một lần (không phân tán) = Tăng tính chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian và chi phí tổ chức mua sắm,...
- Q
uy định hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản.
- Bổ sung một số hành vi bị cấm trong đấu thầu.
- ...

 

(Tham khảo tại Diễn đàn Kinhtexaydung.net)

Dự kiến hình thành các Ban QLDA theo chuyên ngành, theo khu vực

Hiện nay, dự thảo Luật Xây dựng đang được Quốc hội xem xét, thảo luận. Với Luật Xây dựng hiện tại, chưa phân rõ phương thức quản lý với các nguồn vốn khác nhau. Ví dụ như vốn Nhà nước với vốn ngoài Nhà nước đều có hình thức chung là giao quyền tối đa cho Chủ đầu tư. Điều này có khả năng thất thoát vốn Nhà nước là rất lớn. Như vậy, quy định đó chỉ phù hợp với nguồn vốn ngoài Nhà nước.

quyhoach

Trong khi đó, vốn Nhà nước thì Chủ đầu tư chỉ là ủy quyền của Nhà nước về quản lý chứ không phải là chủ sở hữu nên rất cần có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan quản lý Nhà nước, cũng như sự giám sát chặt chẽ của người dân để quản lý chủ đầu tư hiệu quả hơn. Đây chính là điểm tập trung cần phải được khắc phục trong đợt sửa đổi Luật Xây dựng lần này. Nguồn vốn khác nhau sẽ quản lý khác nhau, dự thảo đề cao trách nhiệm của cơ quan QLNN về xây dựng. Tức là có quyền giám sát nên khi công trình xảy ra thất thoát, lãng phí, chất lượng công trình kém thì phải có trách nhiệm liên quan, chứ không đứng ngoài cuộc như hiện nay.

Bên cạnh đó, theo như quy định hiện tại, ai sử dụng công trình là chủ đầu tư thì có quyền thành lập ban quản lý dự án. Điều này sẽ chỉ phù hợp với nguồn vốn ngoài nhà nước và sẽ được điều chỉnh, khắc phục tình trạng trên đối với vốn Nhà nước. Hiện có hàng ngàn các ban quản lý trên khắp cả nước, nhân lực đủ năng lực tham ra quản lý dự án thì ít, lại bị dàn trải dẫn đến chất lượng ban quản lý dự án thấp. Mặt khác, theo cơ chế hiện nay, sau khi xây dựng công trình xong thì ban quản lý dự án sẽ giải thể.
Những vấn đề đó đã làm trách nhiệm của các ban quản lý dự án không cao. Như vậy, ở dự thảo Luật Xây dựng lần này sẽ hình thành các Ban quản lý dự án chuyên nghiệp theo khu vực, theo chuyên ngànhVới mô hình như dự thảo, chắc chắn một điều là số lượng các Ban quản lý dự án ở mỗi địa phương, mỗi ngành,... sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời sẽ nâng cao trách nhiệm của các ban quản lý dự án do thời gian tồn tại của ban quản lý được kéo dài không chỉ cho từng công trình, từng dự án.

 

(Xem thêm tại diễn đàn Kinhtexaydung.net)

Tin HOT

Bắc Nam trên Facebook

Trang nội bộ



Website tham khảo

logo KTXD

 

cuc ban quyen tac gia

 

teamviewer

Liên kết Website

Thống kê truy cập

2737607
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tất cả
99
1063
1162
2737607

Đang Online:
0 thành viên
11 khách